ĐIỀU TRỊ SẸO LỒI VỚI LASER

PDL được coi là liệu pháp đầu tay trong số các loại laser để điều trị sẹo lồi. Trong những trường hợp này, liệu pháp PDL chỉ cần điều trị ngoại trú. Nếu cần gây tê, kem lidocaine bôi ngoài da (ví dụ 30% bột lidocaine trong một loại kem thân nước) trong vòng 30 phút là cần thiết. Hỗn hợp kem lidocaine 2,5% và prilocaine 2,5% hoặc kem liposomal lidocaine 4% trong vòng 30-60 phút trước khi điều trị là các lựa chọn thay thế hợp lý. Tất cả các loại kem cũng như lớp make-up cần được làm sạch trước khi chiếu xạ laser.

PDL được coi là liệu pháp đầu tay trong số các loại laser để điều trị sẹo lồi

Kỹ thuật đòi hỏi một loạt các xung laser liền kề không chồng lên nhau trên toàn bộ bề mặt sẹo. Kỹ thuật viên nên nhận biết về kích thước, độ dày, vị trí và màu sắc của sẹo cũng như loại da, mật độ năng lượng cần sử dụng. Những vết sẹo ở vị trí nhạy cảm (ví dụ như môi, ngực, vú,..) cần mức năng lượng thấp hơn, trong khi sẹo dày và sậm màu hơn cần mức năng lượng cao hơn.

Nhìn chung, điều trị nên bắt đầu ở mức năng lượng thấp và điều chỉnh năng lượng tùy theo đáp ứng của bệnh nhân. Nếu lần điều trị đầu tiên mang lại kết quả tốt, mức năng lượng sẽ không cần thay đổi trong những lần tiếp theo. Nếu kết quả điều trị thấp, chúng ta nên xem xét tăng 10% năng lượng trong lần tiếp theo. Khi bệnh nhân có dấu hiệu phồng rộp, nên cân nhắc giảm năng lượng thấp hơn và chú ý đến kĩ thuật, tránh chồng xung.

Sau khi điều trị bằng PDL, ban đỏ thường biến mất sau 7-10 ngày. Trong quá trình này, bệnh nhân nên tránh các thao tác liên quan đến vùng điều trị. Sử dụng vòi sen được cho phép, nhưng cần cẩn thận nhẹ nhàng với các khu vực được điều trị với laser. Làm sạch nhẹ nhàng vùng điều trị bằng nước và xà phòng dịu nhẹ, sau đó thoa thuốc mỡ để giữ cho khu vực điều trị sạch sẽ. Điều trị sẽ được đánh giá sau 6-8 tuần, tại thời điểm đó điều trị tiếp theo có thể được thực hiện.

Tác dụng không mong muốn phổ biến nhất là tăng sắc tố. Tăng sắc tố sẽ mất dần khi tránh hoặc bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Nếu có hiện tượng tăng sắc tố, cần xem xét trì hoãn các lần điều trị tiếp theo để tránh sự cạnh tranh chromophore, như melanin. Có thể sử dụng kem có chứa hydroquinone để tăng tốc độ giảm sắc tố.

Đôi khi, bệnh nhân có thể gặp viêm da tiếp xúc thứ cấp hoặc viêm da kích ứng từ băng gạc. Nếu có hiện tượng phát ban sau laser, cần xác định nó có phải ban xuất huyết hay không và có liên quan đến laser hay không. Có thể sử dụng kem corticosteroid nhẹ để giải quyết viêm da.

>>>> Túi xách Versace chính hãng giá bao nhiêu

Sẹo phì đại trung bình được cải thiện 50-80% sau 2 lần điều trị bằng laser. Sẹo lồi và sẹp phì đại thường yêu cầu các phương pháp laser bổ sung để đạt được kết quả như mong muốn.

Đáng chú ý, sẹo lồi cũng được điều trị bằng hóa trị liệu như 5-fluorouracil (5-FU). Phương pháp này được ghi nhận với tỷ lệ tái phát thấp. Các lựa chọn điều trị khác là liệu pháp xạ trị đồng thời tiêm corticosteroid và interferon.